หาดทรายแก้ว ชายหาดสุดฮิต แหล่งเที่ยวสุดฮอต ของเกาะเสม็ด


ถ้าใครมาถึงเกาะเสม็ดแล้วไม่ได้มาเหยียบทรายขาวๆ ที่ “หาดทรายแก้ว” คงเรียกว่ามาไม่ถึงเกาะเสม็ด เพราะหาดแห่งนี้ถือเป็นหาดยอดนิยม และถ้าจะเรียกว่าเป็นศูนย์รวมทุกกิจกรรมความสนุกสนานของเกาะก็คงจะไม่ผิดนัก ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะระยะห่างจากท่าเรือหน้าด่านเพียง 800 เมตร จึงทำให้ง่ายต่อการเดินทาง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจึงมีจำนวนมากอยู่พอสมควรเมื่อเทียบกับหาดอื่นๆ ถึงแม้ว่าจะเลือกมาเที่ยวในช่วงกลางสัปดาห์ก็ตาม






ด้วยลักษณะพิเศษของ หาดทรายแก้ว ที่มีทรายขาวละเอียดเหมือนแป้ง ซึ่งทอดตัวยาวกว่า 1,700 เมตร นับว่าเป็นหาดที่ยาวที่สุดบนเกาะเสม็ดก็คงจะไม่ผิด นอกจากนี้ท้องทะเลในบริเวณนี้ยังเป็นทรายปนปะการัง ปราศจากโขดหิน จึงทำให้ให้เหมาะแก่การดำน้ำ และการเล่นกีฬาทางน้ำทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการขี่เจ็ทสกี บานาน่าโบ๊ต หรือเรือใบ ที่หาดนี้ก็รวมไว้ครบถ้วน เกือบตลอดความยาวของแนวชายหาดยังเต็มไปด้วยสีสันสดใสของโต๊ะผ้าใบ และร่มกันแดด สลับกับภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งชาวไทย และชาวต่างชาตินั่งพักผ่อน นอนอาบแดดกันเต็มไปหมด นอกจากนี้





หาดทรายแก้วยังมีจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ รูปปั้นของพระอภัยมณี และนางเงือก ที่ตั้งอยู่กลางหาด เนื่องด้วยสาเหตุที่ว่าในวรรณคดีไทยชื่อดังเรื่อง “พระอภัยมณี ” ของสุนทรภู่ ได้มีการเอ่ยถึง “เกาะแก้วพิศดาร” ซึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะหมายถึงบริเวณหาดทรายแก้วของเกาะเสม็ดแห่งนี้นั่นเอง จึงทำให้บริเวณนี้เป็นไฮไลท์สำคัญที่นักท่องเที่ยวต่างก็มาเพื่อถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก




เชื่อหรือไม่ว่า หาดทรายแก้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นหาดที่ไม่เคยหลับ เพราะมีกิจกรรมให้ทำกันตลอดทั้งวันทั้งคืน เช่นในช่วงกลางวัน เราก็เริ่มจากการเลือกหาร้านอาหารเพิ่มพลังกันให้อิ่มท้องเสียก่อน แล้วก็ต่อด้วยการนวดแผนโบราณให้หายปวดเมื่อย พอบ่ายๆ ก็เปลี่ยนมาเล่นกีฬาชายหาด เดินเล่นชมวิว หรือไม่ก็ลงเล่นน้ำทะเลก็เย็นสบายดี พอตกเย็นก็หามุมเหมาะๆ ชมวิวพระอาทิตย์ตกพร้อมมื้อค่ำเพื่อเพิ่มความโรแมนติก ก่อนจะเตรียมตัวไปท่องราตรีกันต่อให้สุดเหวี่ยง ด้วยเหตุนี้เอง หาดนี้จึงเหมาะมากสำหรับคนขี้เหงา ที่ชื่นชอบแสง สี เสียง และความพลุกพล่านของผู้คน รับรองว่ามาที่หาดทรายแก้วแล้วจะไม่ผิดหวัง คึกครื้นกันทั้งทริปแน่นอน


เกาะเสม็ด ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านเพ จ.ระยอง อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ชื่อของเกาะเสม็ดตั้งตามสภาพบนเกาะที่ในอดีตมีต้นเสม็ดอยู่เยอะทั้งเสม็ดขาว เสม็ดแดง ในอดีตชาวบ้านใช้ทำไต้จุดไฟ


ปัจจุบันเกาะเสม็ดถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทีเด็ดรับลมร้อนอันดับ ต้นๆของเมืองไทย นอกจากหาดเด่นๆในเนื้อเรื่องแล้วยเกาะเสม็ดยังมีหาดชวนเที่ยวอีก อาทิ อ่าวไผ่ อ่าวน้ำสวยใสที่ยามราตรีมีแสงสีความครึกครื้นในระดับน้องๆของหาดทรายแก้ว อ่าวน้อยหน่า ที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัวมีชายหาดเล่นน้ำได้ อ่าวหวาย ที่ค่อนข้างสงบน่าพักผ่อน ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทาง ที่พัก และข้อมูลการท่องเที่ยวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420-1,0-3866-4585


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ขอบคุณ : เจ้าของภาพทุกใบ