ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน จ.สิงห์บุรี


เมืองสิงห์บุรี เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์อันเก่าแก่และทรงคุณค่า โดยเฉพาะที่วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน ซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ของวีรกรรมชาวบางระจัน ถ้าได้ย้อนกลับไปในยุคนั้น เราจะไปเดินช้อปปิ้งซื้อของอะไรในตลาดดี


ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ตั้งอยู่ภายในวัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี โดยวัดโพธิ์เก้าต้นเป็นวัดที่สำคัญ จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไหว้พระทำบุญไม่ขาดสาย และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวอย่างครบรส ทั้งไหว้พระทำบุญ กิน และช้อปปิ้ง อีกทั้งยังต้องการส่งเสริมรายได้ให้กับชาวบ้าน ทางชุมชนจึงได้มีการจัดตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันขึ้น



ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ถูกจัดขึ้นบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ภายในวัด บรรยากาศจึงร่มรื่นน่าเที่ยวชม มีการจัดแต่งซุ้มจำหน่ายสินค้าด้วยวัสดุธรรมชาติในรูปแบบพื้นบ้าน ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ชาวบ้านจะแต่งตัวย้อนยุคมานั่งจำหน่ายสินค้า พูดจาขอรับ/เจ้าค่ะ พาให้บรรยากาศยิ่งคล้ายกับตลาดในยุคโบราณ






          สินค้าที่ชาวบ้านนำมาจำหน่ายก็จะเป็นอาหารท้องถิ่น ขนมโบราณที่หาทานยาก ผลิตภัณฑ์ทำมือ รวมไปถึงพืชผักและผลไม้สด ๆ จากไร่ของชาวบ้าน ซึ่งจะเริ่มขายกันในราคาเพียงแค่หลักสิบเท่านั้น







สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเดินชิมลิ้มลองของกินอร่อย ๆ ในตลาดแห่งนี้ อาทิ แกงบอน, แกงขี้เหล็ก, ต้มปลาร้าหัวตาล, แกงหนูนา, ทอดมันดอกกล้วย, ขนมกง, ขนมสามเกลอ, ข้าววเกรียบว่าว, ขนมช่อม่วง, ขนมดอกลำเจียก, ข้าวต้มมัด, ปลาเห็ด, น้ำสมุนไพร เป็นต้น




และถ้าใครอยากจะมาเที่ยวให้อินกับบรรยากาศมากขึ้น ก็สามารถที่จะแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคมาเที่ยวกันได้จากบ้านเลยค่ะ หรือจะมาเช่าชุดไทยที่นี่ก็ได้ โดยราคาเช่าชุดสำหรับเด็กชุดละ 40 บาท ผู้ใหญ่ 80-100 บาท





ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน เปิดให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกต์ที่อยู่ติดกับเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ไม่มีค่าเข้าชม มีสถานที่จอดรถกว้างขวาง รองรับได้ประมาณ 500 คัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน หรือสอบถามได้ที่คุณนุกูล โปรยเงิน สมาชิกกลุ่มอาสาจัดตั้งตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน โทรศัพท์ 09 1765 6566




ขอขอบคุณข้อมูล
คุณนุกูล โปรยเงิน สมาชิกกลุ่มอาสาจัดตั้งตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน
ททท. ลพบุรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน