“ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม” ตลาดน้ำใหญ่สุดในเอเชีย


Photo by Mongnoi

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2554 โดยผู้บริหารจัดตั้งนั้น เป็นกลุ่มเดียวกันกับตลาดน้ำอโยธยา แห่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยม ชนิดฮิตติดลมบนไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยความ “เก๋า” ที่มีเป็นทุนเดิม ผู้บริหารตลาดน้ำแห่งนี้ จึงมีประสบการณ์พอตัว กระทั่งทำให้การเนรมิต “ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม” แห่งอำเภอหัวหิน แหล่งท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นของเมืองไทยนั้น จัดได้ว่าค่อนข้าง “สมบูรณ์แบบ” ในทรรศนะของใครหลายคน

Photo by Mongnoi

หัวหินสามพันนาม เป็นชื่อของตลาดน้ำ จำลองบรรยากาศรัตนโกสินทร์ย้อนยุค สมัยรัชกาลที่ 6 ใช้เงินลงทุนเกือบ 200 ล้านบาท ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ เป็นตลาดน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย มีร้านค้าภายในตลาดน้ำทั้งหมด 192 ร้าน และเรือขายสินค้า 46 ลำ โอบล้อมไปด้วยขุนเขา และติดแหล่งน้ำธรรมชาติ ชื่อว่า “ลำห้วยสามพันนาม”

ส่วนแนวคิดในการสร้างตลาดน้ำในเมืองท่องเที่ยวชายทะเลอย่างหัวหินนั้น ทางคณะผู้บริหาร เห็นตรงกันว่า ไลฟ์สไตล์ของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนหัวหินนั้น ส่วนใหญ่ออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเฉพาะช่วงเวลาเย็น ส่วนช่วงเช้าถึงบ่าย มักไม่มีอะไรให้ทำ ซึ่งนับเป็น “จุดบอด” สำคัญยิ่ง ดังนั้น หากหัวหินมีตลาดน้ำที่ได้บรรยากาศของแหล่งพักผ่อนไปในตัว น่าจะตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก

Photo by Mongnoi


เมื่อมาเที่ยวตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม จะเกิดความรู้สึกไม่เหมือนมาเดินตลาดธรรมดา เพราะเราจัดบรรยากาศให้เป็นสถานที่พักผ่อน นั่งทานข้าวริมน้ำได้ ระหว่างวันมีการแสดงกลางน้ำให้ชม นอกจากนี้ ยังมีรถไฟเล็กและเรือโดยสารคอยให้บริการนำชมตลาด

Photo by Ying-Punch

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ผู้จัดการตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม บอกว่า ตั้งเป้าไว้ที่นักท่องเที่ยวชาวไทย 70 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นต่างชาติ เนื่องจากคนไทยเข้าใจ “อารมณ์” ของตลาดน้ำ ได้ดีกว่า ส่วนร้านค้าที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวไทยจะเป็นประเภทอาหาร ส่วนร้านค้าที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเน้นร้านขายของที่ระลึก


Photo by Ying-Punch


ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ตั้งอยู่เลขที่ 88/8 หมู่ 13 ถนนหนองหอยทับใต้ ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดให้บริการเข้าเยี่ยมชมฟรีทุกวัน วันธรรมดา เปิดเวลา 09.00-20.00 น. ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 09.00-21.00 น.

สำหรับการเดินทางไปนั้น ใช้เส้นทางเดียวกับวัดห้วยมงคล โดยปากทางเข้า อยู่ฝั่งตรงข้ามกับซอยปากทางเข้าวัดห้วยมงคล ไม่ต้องกลัวหลงเพราะมีป้ายบอกตลอดทาง หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ (081) 457-8888,(080) 240-5555 อี-เมล Huahinsamphannam@gmail.com หรือเว็บไซต์ www.huahinsamphannamfloatingmarket.com

อ้างอิงจาก : มติชนออนไลน์, pantip.com (คุณYing - Punch, คุณ Mongnoi)