วังน้ำเขียว เที่ยวได้ทั้งปี

ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งโอโซนอันบริสุทธิ์อันดับต้นๆ ของเมืองไทย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันนี้ ‘วังน้ำเขียว’ จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจนติดลมบนไปแล้ว

‘วังน้ำเขียว’ เป็น อำเภอหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา โดยชื่อมีที่มาจากสภาพภูมิประเทศของที่มีวังน้ำที่ใสสะอาดงดงาม จนกระทั่งสามารถเห็นเงาสะท้อนสีเขียวของต้นไม้ บริเวณพื้นที่โดยรอบของอำเภอแห่งนี้มีสภาพภูมิอากาศที่ค่อนข้างเย็นตลอดทั้ง ปี กอปรกับมีทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงาม จนถูกขนานนามว่าเป็น  สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ซึ่งอาณาเขตของวังน้ำเขียวก็ประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ดังจะยกตัวอย่างมาให้ทุกท่านนำเป็นไกด์ไลน์สำหรับการท่องเที่ยว อาทิ


อุทยานแห่งชาติทับลาน มี พื้นที่อยู่ในเขตจังหวัดปราจีนบุรี และนครราชสีมา มีเนื้อที่ประมาณ 1,400,000 ไร่ นับเป็นป่าลานที่ขึ้นเองตามธรรมชาติแห่งสุดท้ายของประเทศไทย เป็นพันธุ์ไม้ดึกดำบรรพ์ ตระกูลปาล์มที่หายาก จะออกดอกสีเหลืองสวยงาม เมื่อต้นมีอายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งหลังจากออกดอกแล้วต้นลานจะตาย ซึ่งทุกท่านจะได้ชมความงดงามประมาณเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน นอกจากนี้อุทยานฯ ยังปกคลุมด้วยป่าเต็งรัง และป่าดงดิบ ที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าและนกชนิดต่างๆ


เขาสลัดได จุด ชมวิว อ.วังน้ำเขียว ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ จากความสูงบนยอดเขา ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 730 เมตร ยิ่งถ้ามีโอกาสไปชื่นชมพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก ก็จะได้ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติในรูปแบบที่แตกต่างกัน ด้วยแสงเงาที่ตกกระทบต้นไม้น้อยใหญ่ จะช่วยทำให้หัวใจแช่มชื่นขึ้นอีกไม่น้อยเลยทีเดียว และที่พลาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่ง กับของกินขึ้นชื่อ ปลาเผา เขาสลัดได ที่ใครมาเยือนถึงถิ่นก็ต้องลองให้ได้


เขามูลหลง – มูลสามง่าม ใน อดีตคือป่าผืนเดียวกันกับป่า ‘ดงพญาไฟ’ อันเป็นกำแพงกั้นระหว่างภาคตะวันออกกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปัจจุบันได้มีการฟื้นฟูสภาพป่าจนจะกลับคืนสู่สภาพที่อุดมสมบูรณ์ดังเดิม เป็นเส้นทางที่เหมาะแก่การศึกษาธรรมชาติ เพราะมีทั้งต้นไม้หลายชนิดที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ รวมทั้งยังมีสัตว์ป่านานาชนิดที่พร้อมให้ทุกท่านเข้ามาศึกษา

ผาชมตะวัน ชะง่อน หินยื่นออกไปเป็นหน้าผาสูง เป็นบริเวณที่ อบต. ไทยสามัคคี ร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำมูล ได้ไปร่วมกันปลูกป่าเพื่อให้เป็นจุดพักผ่อน ชมวิว กางเต็นท์ ขนาบด้วยน้ำตกสองข้าง สามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงามได้อย่างชัดเจน ทำให้มองเห็นพื้นป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน และร่องน้ำที่เป็นต้นกำเนิดของน้ำตกจระเข้ น้ำตกห้วยใหญ่ และน้ำตกสวนห้อมรวมทั้งทิวเขา ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี (ภาคตะวันออก) กับ  อ.วังน้ำเขียว จ.นครราาชสีมา (ภาคอีสาน)


นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแล้ว วังน้ำเขียว ยังเต็มไปด้วยไออุ่นที่แทรกอยู่ท่ามกลางความสวยงาม นั่นคือรีอสอร์ทแสนน่ารัก ที่มีให้เลือกเข้าพักผ่อนมากมาย รวมทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหารสุดเก๋ ที่จะช่วยเติมเต็มวันหยุดสุดสัปดาห์ของคุณให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด

Story by Lady Kookkuu
ที่มาข้อมูล : www.hisoparty.com